Chào em,
Với yêu cầu này của em, thầy có gợi ý như sau:
1. Giải thích: các từ khóa “học”, “hành”, “đi đôi”.
Sau đó, giải thích cả câu. Có thể nêu như sau: (Ý kiến này bàn về vấn đề...): Việc học tập cần kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành thì mới đạt hiệu quả cao.
2. Phân tích, chứng minh bằng cách triển khai hệ thống luận điểm theo câu hỏi “Vì sao…”/ “Vì sao không…”.
Cụ thể, ở đề bài này, các em cần triển khai 2 luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Vì sao việc học tập cần kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành?
- Luận điểm 2: Nếu việc học tập không kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành/ hoặc “học” mà không “ hành”/ hoặc “hành” mà không “học” thì chuyện gì xảy ra?
* Luận điểm 1: Vì sao việc học tập cần kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành?
+ Giới thiệu luận điểm (chúng ta có thể lấy câu hỏi trên làm câu chủ đề).
+ Lí giải, phân tích luận điểm: Việc kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành giúp người học khắc sâu kiến thức, hiểu rõ lí thuyết. Mặt khác giúp cho việc thực hành được nhuần nhuyễn, thuần thục hơn.
+ Nêu các dẫn chứng minh họa: Trong những năm tháng bôn ba ra đi tìm đường cứu nước ở nước ngoài, để học tốt ngoại ngữ, ngoài học từ vựng, ngữ pháp, Bác đã thường xuyên vận dụng kiến thức đã biết bằng cách thường xuyên sử dụng nó. Nhờ ko sợ sai, ko sợ vấp, ko ngại ngùng,... Bác đã thành thạo trong giao tiếp nhiều ngoại ngữ khác nhau...
+ Kết thúc luận điểm: Khẳng định lại lợi ích của việc học và hành đi đôi với nhau.
* Luận điểm 2: Nếu việc học tập không kết hợp song song giữa lí thuyết và thực hành/ hoặc “học” mà không “ hành”/ hoặc “hành” mà không “học” thì chuyện gì xảy ra?
+ Giới thiệu luận điểm (chúng ta vẫn có thể lấy câu hỏi trên làm câu chủ đề).
+ Lí giải, phân tích luận điểm: gây nên nhiều tác hại, hậu quả khác nhau (hoặc là thành mọt sách, không làm được gì hoặc là làm việc được nhưng vụng về, kém chất lượng, năng suất kém,...)
+ Nêu các dẫn chứng minh họa: Nhiều bạn HS khi học ngoại ngữ rất chăm lí thuyết nhưng lười thực hành hoặc vì xấu hổ mà ngại thực hành, giao tiếp. Dẫn đến tình trạng khi gặp người nước ngoài thì không thể nói được câu nào, dù ngữ pháp rất chắc...
+ Kết thúc luận điểm: Khẳng định lại tác hại của việc học và hành không đi đôi với nhau.
- Bình luận, mở rộng:
+ Cần phê phán cách học chỉ chăm chăm lí thuyết mà bỏ qua, coi nhẹ khâu thực hành
+ Cần tuyên dương, khen ngợi việc học - hành đi đôi, biết lấy “hành” bổ trợ cho “học” và ngược lại
+ Ngoài ra, tùy trường hợp, hoàn cảnh, người học cần linh động cân đối tỉ lệ thời gian, sức lực,... dành cho việc học lí thuyết và thực hành để kết quả cuối cùng được tốt nhất.
- Hình thưc: Đoạn văn theo cấu trúc tổng-phân-hợp (câu chủ đề mở đoạn - thân đoạn - câu kết đoạn)
Với đề này, thầy nghĩ em có thể tự tìm tòi, tham khảo thêm sách, mạng Internet. Sau đó em tự viết bài và đăng lên lại forum, thầy cô nhà Kiến sẽ hỗ trợ chữa bài giúp em.
Chúc em học tốt!